Taxi Fake

Tôi có tìm hiểu dịch vụ thiết kế của một số đơn vị và thấy có sự chênh lệch tương đối lớn về chi phí nếu ốc sên có tình yêu

【nếu ốc sên có tình yêu】Chi phí thiết kế nhà được tính ra sao?

Tôi có tìm hiểu dịch vụ thiết kế của một số đơn vị và thấy có sự chênh lệch tương đối lớn về chi phí,íthiếtkếnhàđượctínếu ốc sên có tình yêu có khi tới 2-3 lần. Báo giá cũng khác nhau, có khi tính theo m2, hoặc trên số phần trăm của tổng ngân sách xây nhà.

Vậy giá thiết kế sẽ được tính ra sao, bao gồm các hạng mục nào và cần lưu ý những gì khi làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ? Mong được chuyên gia giải đáp!

Độc giả: Thành

Chuyên gia tư vấn:

Thị trường thiết kế nhà hiện nay có biên độ chênh lệch khá lớn về giá, dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng một m2. Thông thường, chi phí này sẽ được hình thành bởi 3 yếu tố gồm: các hạng mục trong gói dịch vụ, khối lượng và nội dung chi tiết, cuối cùng là phương pháp tính.

Các hạng mục của gói thiết kế

Nhiều người tưởng rằng sản phẩm của gói thiết kế chỉ là một bản thiết kế tổng thể của công trình, nhưng thực tế thì còn có nhiều dịch vụ đi kèm khác như:

- Dịch vụ tư vấn: Dịch vụ này diễn ra suốt quá trình thiết kế, từ nắm bắt nhu cầu của chủ nhà, lựa chọn phong cách, màu sắc, vật liệu đến các việc liên quan đến khâu thi công như dự trù ngân sách, kế hoạch triển khai... Chất lượng của dịch vụ tư vấn sẽ ảnh hưởng đến mức giá thiết kế của mỗi đơn vị.

- Hồ sơ thiết kế: Thực hiện theo 4 nội dung chính gồm hồ sơ kết cấu - hồ sơ kiến trúc - hồ sơ điện nước - phối cảnh dự án.

- Giám sát và hỗ trợ thi công: Gồm giám sát thiết kế trong quá trình thực hiện dự án và hỗ trợ tư vấn thi công cho đơn vị tổng thầu.

- Dịch vụ hoàn thiện và trang trí nội thất: Đơn vị thiết kế sẽ tìm kiếm và chọn vật liệu hoàn thiện và nội thất cho dự án, thực hiện trang trí nội thất cho chủ nhà.

- Quản lý dự án: Công ty sẽ thay mặt chủ nhà quản lý toàn bộ hạng mục như đề xuất nhà thầu, làm việc cùng nhà thầu; quản lý kỹ thuật và thẩm mỹ công trình; giám sát hợp đồng, tiến độ và thanh toán; giám sát nguyên vật liệu thi công; chọn vật tư hoàn thiện, thiết bị và trang trí nội thất...

Lưu ý: Không phải gói thiết kế nào cũng bao gồm hết các dịch vụ trên, mà tùy thuộc vào dịch vụ của đơn vị và nhu cầu của chủ nhà.

Khối lượng và nội dung chi tiết

Cụ thể, các yếu tố sau sẽ ảnh hưởng đến đơn giá thiết kế:

Loại hình công trìnhThể hiện thông qua độ phức tạp và khối lượng thiết kế. Ví dụ một căn hộ chung cư sẽ không cần phải thiết kế kiến trúc và kết cấu như nhà xây mới, hay nhà phố sẽ có ít chi tiết hơn so với biệt thự.
Diện tíchYếu tố này sẽ quyết định một phần đơn giá thiết kế. Diện tích càng nhỏ thì đơn giá thiết kế càng cao và ngược lại.
Phong cách thiết kếLiên quan đến chi tiết của thiết kế và ảnh hưởng tới quá trình thực hiện bản vẽ. Ví dụ, một căn nhà phong cách tối giản hay Indochine sẽ có khối lượng công việc khác nhau.
Nội dung hồ sơ thiết kếTrong bốn phần chính của nội dung thiết kế gồm: Hồ sơ kết cấu, hồ sơ kiến trúc, hồ sơ điện nước, phối cảnh dự án thì mức độ chi tiết và chất lượng của bản vẽ sẽ quyết định đến đơn giá thiết kế của mỗi đơn vị.
Thương hiệu của đơn vịThông thường, đơn vị có thương hiệu nổi tiếng sẽ có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung.
Dịch vụ đi kèmCác dịch vụ đi kèm gói thiết kế sẽ quyết định mức giá mà mỗi đơn vị cung cấp. Giá rẻ thì tiêu chí tư vấn sẽ không thể bao gồm cả giám sát, chọn đồ, trang trí hộ...

Phương pháp tính

Ngoài đơn giá thì phương pháp tính giá thiết kế cũng quan trọng không kém. Thông thường sẽ có hai cách báo giá thiết kế cho một dự án:

Một là báo giá tổng, tính theo % tổng mức đầu tư của dự án đó hoặc dựa trên giá vốn cộng với lợi nhuận mong muốn, sau đó đơn vị sẽ đưa ra giá thầu phù hợp. Cách báo giá này thường áp dụng đối với những dự án có quy mô lớn và thi công phức tạp.

Cách hai, nhân đơn giá thiết kế với diện tích sàn của dự án. Đây là cách phổ biến, nhưng chủ nhà cần lưu ý hai yếu tố:

- Chia nhỏ đơn giá trong nội dung thiết kế: Nhiều đơn vị sẽ báo đơn giá cho toàn bộ căn nhà. Nhưng cũng có đơn vị tách biệt đơn giá riêng cho phần kiến trúc và nội thất, vì khiến đơn giá ban đầu trông có vẻ thấp hơn.

- Phần diện tích: Có hai loại diện tích sàn là diện tích sử dụng và diện tích sàn xây dựng (gồm diện tích sử dụng, cộng thêm móng và mái nhà). Khi nhân đơn giá với diện tích xây dựng sẽ có tổng giá cao hơn khi nhân với diện tích sử dụng.

Vì vậy, trước khi ký kết hợp đồng với đơn vị thiết kế, bạn cần quan tâm và làm rõ đơn giá này đã bao gồm kiến trúc, nội thất hay chưa và sẽ nhân với diện tích xây dựng hay diện tích sử dụng. Sau đó, cân đối và chọn gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng ngân sách của gia đình.

Nguyễn Anh Tú
Founder Công ty thiết kế - xây dựng - thi công nội thất Kiến Phát Home

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap